Những điều cần biết về Cardiro


Trong thể hình hiện đại sẽ không thể không có cardio. Cardio là 1 bức màn bí mật đằng sau sự thành công của những model fitness nổi tiếng. Nếu thiếu cardio thì suốt đời thể hình của bạn cũng chỉ là 1 weight lifting đầy nhàm chán. Muốn đạt được điều đó thì các bạn cần phải hài hòa thật tốt giữa tập tạ và cardio.

cardio-1

Cardio – Tim Mạch – Giảm Mỡ – Giảm Cân

Khi nhắc đến cardio bạn cần biết rằng 4 điều trên là lợi ích mà cardio mang lại cho chúng ta. Nếu bạn tinh ý thì bạn sẽ thấy qua cardio chúng ta đã giảm được nguy cơ mắc 2 trong 4 căn bệnh thời đại là: tim mạch và béo phì (bạn rất thân của những căn bệnh tiểu đường và cao huyết áp), do đó chúng ta có thể nói là cần cardio, người già cardio để cải thiện sức khỏe chông lại bệnh tật, thiếu niên cardio để gia tăng sức bền, tăng khả năng chịu đựng để cơ thể phát triển tốt và đạt thành tích thể dục cao ở trường, phụ nữ cardio để tống nhanh lượng mỡ thừa mang về body săn chắc đầy khiêu gợi và hấp dẫn. Nam giới cardio sẽ mang về 1 body fitness mà hàng triệu phụ nữ si mê.

Nên Cardio Ở Đâu

Không ai nói rằng chỉ có tốn 300 -400k 1 tháng mới có thể vô GYM để cardio, bạn có thể cardio bất cứ nơi đâu bạn muốn miễn nơi đó có không gian và dụng cụ cho bạn tiến hành cardio. Khoan nói đến những kỹ thuật cardio hiện đại mà ta bàn sơ qua 1 chút những phương thức cardio truyền thống.

cardio-3

Đạp xe đạp đường dài: đây là 1 cách tập cardio rất tốt nếu đoạn đường bạn đạp xe đẹp, trong lành và thoải mái không đông đúc xe và thời tiết thuận lợi. Nếu bạn đạp xe trên 1 đoạn đường đầy bụi và khói thì không phải bạn đang rèn luyện khả năng chịu đựng của cơ thể mà đơn giản bạn đang thách thức khả năng chịu đựng của lá phổi và đôi mắt của bạn. Còn nếu ở trung tâm các thành phố lớn như Sài Gòn hay Hà Nội thì tôi không nghĩ rằng có thể áp dụng được cách này thành công, đơn giản ở đây quá đông xe và phương tiện, đèn giao thông chằng chịt thì làm sao bạn có thể chủ động trong việc tập luyện?

Chạy bộ: cách này cơ bản giống cách đạp xe phía trên, đôi khi chạy bộ lúc sáng rầm rầm ngoài đường còn náo loạn lúc chó sủa ầm ầm lên phiền hà hàng xóm.

Nhảy dây trong nhà: cách này xem ra ổn, nhưng bạn sẽ hơi buồn vì cô đơn, từ từ động lực tinh thần của bạn sẽ giảm sút.

Đi bộ trong công viên bạn có thể bỏ ra hàng giờ đi bộ trong công viên buổi sáng, điều đó cũng tốt, chỉ có điều hơi tốn thời gian của bạn 1 chút và chẳng giúp ích gì cho việc tập thể hình của bạn mà thôi, trong khi cũng ta có nhiều giải pháp tốt hơn mà sẽ bàn sau

Trong thế giới GYM hiện đại thì thời gian tập luyện sẽ không có ý nghĩa mà cái quan trọng ở đây là cường độ tập luyện nó sẽ quyết định năng suất của buổi tập cao hay thấp. Tập luyện 30p mỗi ngày sẽ tốt hơn nhiều 90p mỗi ngày, tôi sẽ giải thích cho bạn sau nhưng cái lợi thế trước mắt các bạn có thể thấy được là mặt quản trị thời gian, bạn sẽ có 60p để làm những việc cần thiết khác trong ngày.

cardio-3

Do đó tập cardio trong GYM bạn sẽ có được 2 lợi thế chính là: quản lý được cường độ tập luyện và duy trì được động lực tập luyện.

Những Điều Không Nên Khi Tập Cardio Trong GYM

Các bạn nên là không nên sử dụng 1 thiết bị cardio nào đó quá 30p (cơ thể chúng ta sẽ không thể control nếu chúng ta tập cường độ cao quá 30p) và các bạn cũng quên đi cách tập cardio cường độ thấp thời gian dài trong GYM điều này chỉ làm tốn thời gian của bạn thôi mà chẳng có ý nghĩa gì ngoại việc giảm mỡ và duy trì cơ tôi sẽ bàn trong chương trình nâng cao sau này, nhưng hiệu quả chẳng có bao nhiêu trong khi đó nếu bạn muốn thì có thể làm việc này ngoài … công viên.

Khi bạn chỉ dùng những thiết bị treadmill cao cấp giá hàng trăm triệu đồng cho mỗi việc …đi bộ thì xem ra quá lãng phí chất xám của những kĩ sư thiết kế rồi. Mà 1 điều quan trọng hơn nữa là có rất nhiều bạn tập khác đang đợi sử dụng thiết bị này. Nếu bạn quá cần việc cardio chậm trong thời gian dài bạn có thể luân phiên 15p sử dụng treadmill, 15p sử dụng ellipticals, 15p bike ….và cứ luân phiên như thế cho đến khi các bạn chán.
Có rất nhiều người sử dụng máy chạy bộ treadmill đi bộ trong vòng 30p sau đó quay ra tập GYM bằng các động tác trên máy selectorized hay free weight. Việc này chẳng ý nghĩa gì ngoài việc lãng phí thời gian của bạn ở phòng tập và giảm hiệu quả của buổi tập này.

Và đây là 1 thói quen sai lầm duy trì qua năm tháng và nhiều thế hệ Gymer lại nối tiếp sai lầm này. Sau 30p đi bộ cardio cao lắm các bạn đốt được 100 calo, số calo này quá ít không bằng được 1 ổ bánh mỳ các bạn ăn và nó không hề mang đến 1 sự tốt hơn rõ rệt chỉ số trao đổi năng lượng của cơ thể. Quan trọng hơn nó còn làm giảm khả năng tập tạ phía sau. Hi vọng các bạn lưu ý và không mắc phải sai lầm này.

Theo: Duy Nguyen – Thehinhonline


Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *