Tập Tạ Nên Ăn Gì Trước Và Sau Khi Tập???

67

Tập tạ nên ăn gì?? Đây chắc hẳn là câu hỏi muôn thưở của tất cả mọi người khi bắt đầu tập cũng như những người tập đã lâu vẫn không cải thiện được vóc dáng của mình.Việc tập luyện là rất quan trọng nếu muốn có một thân hình vạm vỡ, sáu múi, cơ bắp cuồn cuộn. Nhưng trên tất cả đó là chế độ dinh dưỡng, như các chuyên gia đã nói dinh dưỡng chiếm 60-70% quyết định sự thành công của việc tăng cân, tăng cơ.

Ăn Uống Gì Trước Và Sau Khi Tập Tạ
Ăn Uống Gì Trước Và Sau Khi Tập Tạ

Vậy Nên Ăn Gì Trước Khi Tập Tạ

Trước khi tập tạ bạn nên ăn nhẹ, có thể là trứng ốp la hoặc yến mạch nhằm cung cấp năng lượng cho quá trình luyện tập. Tránh hiện tượng phá cơ,cơ thể không đủ năng lượng dẫn đến mệt mỏi,hoa mắt chóng mặt, không có sức để tập. Thay vì được tăng cơ thì ta lại làm giảm cơ, đó là điều không nên đúng không.

Thời gian ăn tốt nhất là 30-60 phút trước khi tập. Đây là khoảng thời gian đủ để cơ thể hấp thụ, chuyển hóa năng lượng giúp chúng ta có được buổi tập hiệu quả.

Vì Sao Phải Ăn Sau Khi Tập

Do trong quá trình tập luyện chúng ta sẽ bị mất đi năng lượng, một lượng nước nhất định đồng thời cơ bắp bị phá hủy.

Tập luyện đưa cơ thể chúng ta vào trạng thái stress, áp lực. Nên nếu tập xong chúng ta không ăn uống gì mà đi ngủ thì có nguy cơ rất cao là sẽ bị ung thư.

Cơ thể chúng ta luôn có sắn tế bào ung thư, khi bị stress mà chúng ta ko nạp năng lượng bổ sung là cơ hội để cho ung thư phát triển. Vô tình ta tự gây hại cho chính bản thân mình chỉ vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Nên cần bổ sung vào cơ thể những thứ đã mất đi trong quá trình luyện tập các bạn nha.

Ăn gì là tốt sau khi tập??

Cơ thể mất gì thì chúng ta sẽ bù lại cái đó. Như ở trên ta thấy, chúng ta bị mất đi năng lượng, mà nguồn cung cấp năng lượng chính đến từ 3 nhóm chính gồm protein, chất béo và tinh bột.

Ở đây với những bạn muốn tăng cân thì nên ăn đủ cả 3 nhóm chất trên. Vì muốn tăng cân lượng calo bạn tiêu thụ phải ít hơn lượng calo mà bạn cần nạp vào. Do đó sau khi tập 30-45 phút, các bạn nên ăn để bổ sung năng lượng nhé.

Còn với những bạn muốn tăng cơ thì nên ăn nhiều protein và giảm lượng chất béo và tinh bột lại. Protein chính là nguồn tạo cơ chính cho cơ thể chúng ta, 2 chất còn lại sẽ tạo mỡ. Vì vậy để tăng cơ thì protein là quan trọng nhất. Nhưng cái gì cũng cần có liều lượng, nhiều quá hay ít quá là điều không nên. Bạn cần tính lượng protein mình cần nạp vào trong ngày theo cân nặng và tỉ lệ mỡ cơ thể của mình. Mình có bài viết và ví dụ cụ thể về cách tính lượng calo cần thiết, bạn nào cần có thể tham khảo thêm nhé.

Nguồn chất béo chúng ta ăn sẽ đến từ bơ, dầu thực vật và các món ăn chiên, xào. Tuy nhiên tốt nhất không nên ăn nhiều các món chiên xào vì trong này chứa nhiều calo nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng. Gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và thực sự không tốt cho da do có thể gây mụn.

Sau Khi Tập Tạ Nên Ăn Gì
Sau Khi Tập Tạ Nên Ăn Gì

Tinh bột thì chúng ta có thể bổ sung từ cơm,bánh mỳ, gạo lức, yến mạch… Trong tinh bột có tinh bột tiêu hóa chậm và tinh bột tiêu hóa nhanh. Bạn nên kết hợp cả 2 nhóm này để có được hiệu quả tốt nhất. Với tinh bột tiêu hóa chậm như gạo lức, yến mạch, khoai lang các bạn sẽ ăn sau khi tập để bổ sung nhanh lượng đường cần thiết cho cơ thể sau một buổi tập mệt và khắc nghiệt. Tinh bột tiêu hóa nhanh gồm gạo, bánh mỳ thì ăn vào các bữa khác trong ngày. Nhiều người thường loại tinh bột ra khỏi chế độ ăn vì  tinh bột sẽ tạo mỡ khi tập gym, tuy nhiên nếu ăn lượng vừa đủ thì nó sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất của chúng ta được diễn ra tốt hơn

Nguồn Cung Cấp Tinh Bột
Nguồn Cung Cấp Tinh Bột

.

Cuối cùng là protein, thực phẩm chứa nhiều protein nhất là thịt, cá , trứng, sữa, pho mát và các loại hạt, đậu. Với những bạn ăn chay thì các loại hạt ,đậu là sự lựa chọn tuyệt vời.Một số lưu ý nhỏ là, thịt chúng ta sẽ chỉ ăn phần nạc, cá hồi được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng do ngoài protein nó còn giàu omega 3 rất tốt cho mắt. Sữa sẽ bổ sung thêm canxi, giúp xương thêm chắc khỏe.

Tập Tạ Ăn Gì Tốt
Tập Tạ Ăn Gì Tốt

Trên đây là những thực phẩm trả lời cho câu hỏi tập tạ nên ăn gì ?. Để có thêm nhiều lựa chọn và tránh nhàm chán trong việc ăn uống lúc tập  các bạn có thể ngó qua một số thực đơn của mình biết đâu lại có thêm ý tưởng mới cho chính mình.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here