Thực Phẩm Bổ Sung – Nên Hay Không Nên Dùng??

83

Thực phẩm bổ sung là gì??

Thực phẩm bổ sung là những thực phẩm dùng để bổ sung mà cơ thể không thể tổng hợp đủ từ nguồn thức ăn hằng ngày mà chúng ta nạp vào.

Thực Phẩm Bổ Sung
Thực Phẩm Bổ Sung

Đúng như tên gọi đây sẽ chỉ là bổ sung thêm vào chứ không thể thay thế hoàn toàn cho việc ăn uống. Nhiều người quan niệm uống thực phẩm bổ sung thì có thể không cần ăn uống thêm, hay ăn uống như bình thường cũng đều sai lầm. Ở đây chúng ta nên ăn uống đầy đủ các chất từ thực phẩm tự nhiên, ngoài ra có thể bổ sung thêm một số thực phẩm bổ sung để giúp cơ phát triển nhanh hơn cũng như giảm mỡ hiệu quả.

Bạn có nên dùng thực phẩm bổ sung

Ở bài viết trước mình đã có đề cập Có Nên Dùng Thuốc Tăng Cơ Bắp Hay Không thực tế hiện nay hàng giả và hàng nhái rất nhiều, do nhu cầu ngày càng cao của các bạn mới tập với mong muốn một loại thuốc nào đó tăng nhanh cơ bắp mà ít tốn thời gian luyện tập. Tuy nhiên điều đó là không thể. Vì vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có được những thực phẩm bổ sung an toàn, hiệu quả và thực sự bạn có nên dùng chúng không nhé.

Bạn đang ở đâu??

Bạn mới tập gym, hay bạn đã tập lâu năm. Bạn đã có chút cơ nào chưa hay vẫn đang gầy gò ốm yếu. Với giai đoạn đầu tập luyện thì bạn chưa nên dùng thực phẩm chức bổ sung vì lúc mới tập cơ còn chưa thích ứng được, dùng thực phẩm bổ sung lúc này không khác nào tự sát. Hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn đạt được một ngưỡng cần thiết để có thể dùng thực phẩm bổ sung.

Tương tự nếu cơ thể bạn hơi thừa cân thì cũng không nên dùng thực phẩm bổ sung nhé. Vì lúc đó nó sẽ tích mỡ thêm cho cơ thể mình mà thôi.

Bạn có bị stress nhiều hay không

Có lẽ bạn đang hỏi “Stress thì liên quan gì ở đây?” đúng không. Bạn có công việc bận rộn, áp lực cao, với nhiều mối quan hệ người thân, bạn bè, người yêu… Chúng khiến bạn đau đầu và quay cuồng, bạn không có thời gian nhiều để tập luyện và nấu ăn hằng ngày. Thì lúc này bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung để thay thế, vừa có đủ chất để luyện tập vừa có thời gian dành cho những việc quan trọng khác.

Thực Phẩm Bổ Sung Giải Pháp Để Giảm Stress
Thực Phẩm Bổ Sung Giải Pháp Để Giảm Stress

Bạn có thật sự có trách nhiệm với bản thân hay không

Vấn đề đặt ra ở đây là khi dùng thực phẩm bổ sung thì bạn sẽ xây dựng chế độ tập luyện và dinh dưỡng của mình như thế nào?

Nếu bạn chỉ dựa vào việc dùng thực phẩm bổ sung với mong muốn có được body 6 múi một cách nhanh chóng mà không phải luyện tập thì đó là điều không nên. Thực phẩm bổ sung chỉ có tác dụng bổ sung các chất cho cơ thể hỗ trợ quá trình luyện tập giúp cơ phát triển hơn, chứ không có tác dụng thay thế.

Bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý thay vì chỉ dùng thực phẩm bổ sung vì sự nhanh và tiện lợi của nó. Vì ngoài các chất có trong thực phẩm bổ sung như protein, đạm, béo… thì cơ thể chúng ta còn cần rất nhiều các vitamin, khoáng chất khác được tổng hợp từ nguồn thức ăn chúng ta nạp vào hằng ngày.

Thực Phẩm Bổ Sung Không Thay Thế Chế Độ Dinh Dưỡng Hợp Lý
Thực Phẩm Bổ Sung Không Thay Thế Chế Độ Dinh Dưỡng Hợp Lý

Bạn có thực sự cần thực phẩm bổ sung

Nếu chế độ ăn hằng ngày bạn đã cung cấp đủ lượng chất đạm, chất béo, tinh bột .. đáp ứng nhu cầu hoạt động và tập luyện thì bạn không cần phải dùng thêm thực phẩm bổ sung.

Các bạn mới tập luyện có thể tham khảo thêm bài viết :

Dinh dưỡng trong thể hình cho người mới tập

Thực phẩm bổ sung tăng cơ, giảm mỡ

Để hiểu rõ hơn về tác dụng của protein trong tập luyện thể hình,bạn có thể đọc thêm bài viết tại đây.

  1. Whey protein

    Whey Protein Một Loại Protein Tiêu Hóa Nhanh
    Whey Protein Một Loại Protein Tiêu Hóa Nhanh

Protein có tác dụng xây cơ, tăng sức mạnh của cơ, tăng khả năng hoạt động của cơ đồng thời cung cấp đầy đủ năng lượng khi tập cardio. Ngoài ra protein còn có tác dụng giảm mỡ vì nó làm giảm sự thèm ăn của chúng ta.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng whey protein giúp chúng ta thỏa mãn hơn, giảm lượng thức ăn chúng ta thèm muốn. Làm chúng ta cảm thấy no hơn so với các loại protein khác. Khi đó lượng calories nạp vào cơ thể ít hơn lượng mà chúng ta tập luyện, đây chính xác là cách để giảm cân hiệu quả.

Thời gian dùng whey protein tốt nhất là sau khi tập tạ.

2. BCAA

BCAA bao gồm 3 loại amino axit là leucine,iso-leucine và valine, đây chính là amino axit quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta.

BCAA
BCAA

Leucine có chức năng chính tổng hợp protein cho cơ. Nó sẽ thâm nhập vào các tế bào cơ và khởi động quá trình tổng hợp protein giúp cho cơ của chúng ta có nhiều protein hơn.

Ngoài ra BCAA là nguồn cung cấp năng lượng khá là quan trọng trong chế độ tập luyện của chúng ta.

Valine làm giảm sự mệt mỏi và giữ năng lượng lâu hơn giúp chúng ta tập lâu hơn. Cứ như vậy hiệu quả tập sẽ cao hơn trong việc tăng cơ cũng như giảm mỡ.

Và iso-leucine cũng có vai trò trong việc giảm mỡ, nó có nhiệm vụ thông báo cho não là chúng ta đã no và như vậy chúng ta sẽ nạp năng lượng ít hơn, ăn ít hơn.

Với BCAA các bạn có thể nạp sau khi ăn sáng, sau khi tập tạ và trước khi ngủ để có kết quả tốt nhất.

3. Dầu Cá

Dầu cá có rất nhiều lợi ích từ tăng cơ, giảm mỡ đến việc giữ sức khỏe cho chúng ta. Đây là nguồn chính để cung cấp omega 3 hạn chế hoạt động của gen tích trữ mỡ đồng thời kích hoạt hoạt động của gen đốt cháy mỡ. Kết hợp 2 quá trình này thì sẽ có 1 lượng kha khá được đốt.

Dầu Cá Nguồn Cung Cấp Omega 3 Chính
Dầu Cá Nguồn Cung Cấp Omega 3 Chính

Chúng ta sẽ uống 1 viên/ ngày vào buổi sáng sau khi ăn.

4. Casein

Casein Hạn Chế Khả Năng Mất Cơ Lúc Ngủ
Casein Hạn Chế Khả Năng Mất Cơ Lúc Ngủ

Casein là protein có tác dụng quan trọng trong việc tăng cơ. Như chúng ta đã biết thì Whey protein sẽ tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể rất là nhanh, trong khi đó Casein lại hấp thụ và tiêu hóa rất chậm. Việc kết hợp 2 loại protein tiêu hóa nhanh và chậm này lại sẽ có hiệu quả cực tốt. lúc này casein sẽ kéo dài tác dụng đồng hóa của Whey protein. Như vậy Casein sẽ giúp tăng sự tổng hợp và hấp thụ protein của cơ thể, giúp chúng ta xây dựng cơ tốt hơn.

Khi đi ngủ chúng ta sẽ có nguy cơ mất cơ rất là cao, nên việc bổ sung Casein trước khi đi ngủ sẽ hạn chế được quá trình đó.

5. Creatin

Creatin Kéo Dài Buổi Tập Lâu Hơn
Creatin Kéo Dài Buổi Tập Lâu Hơn

Creatin là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ bắp trong suốt buổi tập và thường nguồn này là đến từ chất béo. giúp chúng ta kéo dài được buổi tập tốt hơn.

Bạn có thể dùng Creatin kèm với  pre workout trước buổi tập từ 10-15 phút.

6. L Carnitine

L Carnitine Đốt Mỡ Hiệu Qủa
L Carnitine Đốt Mỡ Hiệu Qủa

Là một phân tử quan trọng trong quá trình giảm mỡ, đồng thời cũng giúp cơ thể tổng hợp một số amino axit và vitamin. Trong cơ thể chúng ta luôn có sẵn một lượng L carnitine nhất đinh, và nếu không có chúng thì quá trình đốt mỡ sẽ không bao giờ xảy ra.

Chất này chúng ta có thể dùng sau khi tập tạ và trước khi tập cardio.

7.

Glutamine Chống Dị Hóa Cơ
Glutamine Chống Dị Hóa Cơ

Glutamin là một loại amino axit phổ biến thường gặp nhất trong cơ của chúng ta. Đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein, tăng các tế bào và chống dị hóa cơ, thúc đẩy tăng trưởng hóc môn,chuyển hóa mỡ, cũng như tăng cơ.

Và chúng ta có thể hòa glutamin cùng với whey protein để uống sau buổi tập.

8. Cafein

Cafe Tăng Cường Sức Mạnh Và Cải Thiện Cảm Xúc
Cafe Tăng Cường Sức Mạnh Và Cải Thiện Cảm Xúc

Giúp tăng sức mạnh và sức chịu đựng của cơ, giảm cảm giác đói và cải thiện cảm xúc. giống như khi uống cafe, nó sẽ giúp chúng ta tập trung hơn làm tăng hiệu quả của bài tập.

Cafe sẽ uống trước khi tập các bạn nhé. Lưu ý ở đây là chúng ta  không uống quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe và da.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu cơ bản về thực phẩm bổ sung và các thực phẩm bổ sung bạn có thể dùng để tăng cơ, giảm mỡ. Tuy nhiên những thực phẩm bổ sung này chỉ đóng góp từ 3-5% kết quả để bạn có được body 6 múi ngoài chế độ luyện tập và dinh dưỡng. Nên thực phẩm bổ sung bạn cần chuẩn bị nhất là một tinh thần và năng lượng thật tốt trong suốt quá trình tập Gym của mình.

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here