Tỷ Lệ Mỡ Cơ Thể Là gì?

145

Trả lời câu hỏi: Tỷ Lệ Mỡ Cơ Thể Là gì?

Tỷ lệ mỡ cơ thể là khối lượng mỡ trong cơ thể của bạn chia cho tổng trọng lượng của cả cơ thể (cơ bắp, xương, nước, v.v.).
Nếu bạn tăng hoặc giảm chất béo, tỷ lệ % mỡ cơ thể sẽ đi lên hoặc đi xuống tương ứng. Bạn nên tăng cân mà không tăng chất béo, giảm cân mà không mất chất béo, như vậy mới có lợi cho sức khỏe.

Cách đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể

Mỡ  thường chiếm từ 3% tới 40% khối lượng cơ thể, tùy vào người béo hay gầy, nam hay nữ mà phần trăm Body Fat khác nhau.
Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đo được lượng mỡ thừa nhằm mục đích tiêu diệt chúng? Với các cách tự đo mức chất béo trong cơ thể dưới đây, bạn có thể dễ dàng tự đánh giá bản thân liệu có đang “bị thừa mỡ thiếu cơ” không.
Thứ nhất: Bằng mắt thường
Mặc dù sở hữu đôi mắt tinh tường thì phương pháp đo bằng mắt thường này chỉ đưa ra cho bạn một cái nhìn tương đối mà thôi

.

Đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể bằng mắt thường
Đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể bằng mắt thường
Theo đó, bạn có thể sử dụng một loạt những bức ảnh tương ứng với các tỉ lệ mỡ cơ thể khác nhau và so sánh với chính bản thân mình. Tuy nhiên, mắt người có xu hướng “nịnh” chúng ta khi tự ngắm mình trong gương nên các chỉ số này không thực sự chính xác.
Thứ 2:Kẹp đo
Những chiếc kẹp đo này là vật dụng chuyên dùng để lấy số đo cơ thể. Bạn có thể “kéo” phần chất béo ở một vị trí trên cơ thể căng hết mức có thể, sử dụng kẹp đo lấy số và sau đó so sánh với biểu đồ để tìm được tỉ lệ phần trăm mỡ của mình.

Chiều dọc của bảng là khung độ tuổi của bạn, chiều ngang là kích thước “cục mỡ” được kéo ra tính trên đơn vị milimet. Sau khi đối chiếu, bạn sẽ biết được cơ thể của bạn có tỉ lệ mỡ là bao nhiêu và lượng mỡ đó so với độ tuổi là ở mức nào (gầy, tiêu chuẩn, trung bình, trên trung bình).

Đo kẹp tỷ lệ mỡ cơ thể
Đo kẹp tỷ lệ mỡ cơ thể
Thứ 3: Sử dụng công thức đo

Hai phép đo phổ biến nhất hiện nay được nhiều người áp dụng là công thức của Hải quân Mỹ (Navy body fat) hay phép đo YMCA (YMCA formula).

Công thức YMCA được tính dựa trên cân nặng và số đo vòng 2 của bạn.

Nếu là nam, tỉ lệ mỡ được tính theo công thức: 
[-98,42 + (4,15 x số đo vòng 2) – (0,082 x cân nặng)]/cân nặng. 
Nếu là Nữ, công thức cũng gần giống vậy nhưng con số -98,42 sẽ được thay bằng -76,76. Cụ thể:
[-76,76 + (4,15 x số đo vòng 2) – (0,082 x cân nặng)]/cân nặng. 
Cần nhớ rằng, bạn phải quy đổi chiều cao và cân nặng ra đơn vị inch và pound (1 inch = 2,54cm; 1kg = 2,2 pound).Công thức của Hải quân Mỹ (US Navy formula) lại có phần phức tạp hơn nhưng không phải quy đổi đơn vị.
Nếu là nam, hãy tính theo công thức:
495 / [1,0324 –  0,19077 x log10(Số đo vòng 2 tính tại lỗ rốn – số đo vùng cổ tại vùng nhỏ nhất) + 0,15456 x log10(chiều cao)] – 450

Còn nếu là nữ, công thức sẽ là:

495 / [(1,29579 – 0,35004 x log10(Số đo vòng 2 tại rốn + số đo hông – số đo vùng cổ nhỏ nhất) + 0,22100 x log10(chiều cao)] – 450
Để đơn giản hơn, các bạn chỉ cần tra Google: YMCA formula hoặc US Army Formula, sẽ ra những trang web có thể tính tự động cho bạn sau khi nhập vào các thông số nhất định.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng, đây chỉ là công thức dựa trên một số chỉ số nhất định nên kết quả của phép đo có thể là tương đối.

Những cách để giảm lượng mỡ trong cơ thể nhanh chóng

  • Cắt giảm 500 calo trong khẩu phần ăn/ngày.
  • Bổ sung thêm protein.
  • Dùng chất béo thực vật.
  • Tập Gym.

    Tập gym giảm mỡ
    Tập gym giảm mỡ
  • Ngủ đủ giấc.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here